Read To Learn, Ready For Success
1900 63 64 70

Á QUÂN HÙNG BIỆN TIẾNG ANH CẤP TỈNH 2019

Cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh 2019 do Trường Việt Anh tổ chức đã để lại khá nhiều ấn tượng cho các thí sinh và phụ huynh trên địa bàn Cà Mau. Đặc biệt, ấn tượng nhất là “hot boy” duy nhất lọt vào đêm Chung kết và đoạt Á Quân chung cuộc – Tăng Quang Duy (THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển). Chúng ta cùng nghe Duy chia sẻ về những trải nghiệm của mình về cuộc thi năm đó nhé.
Điều gì khiến Duy ấn tượng nhất mùa Hùng biện năm 2019?
Điều làm em ấn tượng nhất chính là mối quan hệ giữa các thí sinh. Ban đầu em cứ nghĩ là sẽ có một “cuộc chiến” cam go thực sự khi tính cạnh tranh sẽ cực kỳ cao. Nhưng thật ra thì bọn em rất gần gũi với nhau, có thể cùng chia sẻ những câu chuyện hằng ngày và giúp nhau ngày càng hoàn thiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Ngoài ra, sự chuyên nghiệp, tận tâm của VAS cũng làm em rất hài lòng và thoải mái khi tham gia và hoàn thành cuộc thi.
Sau cuộc thi vừa rồi, em có thể chia sẻ một số kinh nghiệm thực tế để có được phần thi hùng biện thuyết phục không?
Em cũng không có nhiều kinh nghiệm đâu ạ. Khi tham gia cuộc thi, em chỉ luôn luôn muốn một điều, đó là: biến sân khấu thành của mình. Ta phải khiến cho mọi người thấy thú vị và chăm chú. Ngoài ra còn có thể tạo một phong cách riêng cho bản thân mình. Như em thì luôn muốn dùng tiếng cười để lan tỏa ra cho mọi người ý nghĩa của điều mình muốn nói. Và còn một điều tối quan trọng nếu các bạn muốn chinh phục giải quán quân thì hãy thêm vào những SỐ LIỆU THỐNG KÊ nha!
Theo em, yếu tố nào là quan trọng nhất của một bài hùng biện trước đông đảo khán giả?
Theo em thì sự tự tin và phong thái trong cách diễn đạt là điểm mấu chốt của một bài hùng biện. Đây là điểm tách biệt một bài thuyết trình với một bài đọc thông thường. Ai cũng sẽ ấn tượng một người tự tin vào những gì mình nói, những gì mình muốn truyền tải. Phải có sự tương tác với khán giả để thu hút sự chú ý, làm cho mọi ánh mắt quay về phía mình, như vậy với em là đã thành công.
Em chia sẻ quan điểm như thế nào về “vai trò của tiếng Anh” đối với cuộc sống hiện đại?
– Đối với em thì Tiếng Anh là một niềm đam mê bất tận, từ bé em đã ao ước trở thành một diễn giả cho TED. Nhưng dường như “em chọn nghề nhưng nghề không chọn em” nên em đã tạm gác lại giấc mơ đó. Nói là từ bỏ nhưng nó vẫn cháy âm ỉ trong lòng em.
Tiếng Anh là ngôn ngữ dễ dàng kết nối mọi con người từ mọi quốc gia, mọi dân tộc trên khắp thế giới nên nó không đơn thuần là một công cụ, đó còn là giấc mơ chinh phục của rất nhiều bạn trẻ nữa.
Ước mơ của em sắp tới là gì?
– Ước mơ bây giờ của em là trở thành một bác sĩ Quân Y và mong muốn hơn nữa là được đi du học ở Nga hoặc Cuba. Trước khi học được ngôn ngữ bản xứ thì tiếng Anh sẽ hỗ trợ em rất nhiều trong tương lai gần.

Cám ơn Duy thật nhiều vì đã chân thành chia sẻ những quan điểm cá nhân và “tiếp thêm lửa” cho rất nhiều bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường!

———-
Bài phỏng vấn được VAS thực hiện vào năm 2020. Giờ đây, Quang Duy đã và đang theo học tại Học Viện Quân Y (Hà Nội) và tiếp tục chinh phục những ước mơ cháy bỏng của mình! Chúc Duy thành công trên mọi hành trình và luôn truyền thêm thật nhiều cảm hứng cho em nhiều thế hệ sau!
BB